Trang chủ » Tin tức

Tách doanh nghiệp là một trong những hình thức tổ chức lại cơ cấu doanh nghiệp sao cho phù hợp với khả năng và nhu cầu của doanh nghiệp đó, đặc biệt là khi doanh nghiệp mất cân bằng trong việc quản lý hoạt động vì quy mô lớn. Tuy nhiên, thực tế, việc triển khai các thủ tục cần thiết trước và sau khi tách doanh nghiệp rất đa dạng và phức tạp. Để đảm bảo việc tách doanh nghiệp được diễn ra đúng trình tự và thủ tục pháp lý, doanh nghiệp cần nắm rõ các vấn đề pháp lý sau:
1. Thẩm quyền quyết định tách
Theo quy định Luật doanh nghiệp 2014, thẩm quyền quyết định việc tách doanh nghiệp đối với Công ty TNHH thuộc về Hội đồng thành viên, đối với công ty cổ phần thuộc về Đại hội đồng cổ đông.
2. Hệ quả pháp lý
Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) và công ty cổ phần (Sau đây gọi là công ty bị tách) có thể được tổ chức lại theo hình thức tách. Theo đó, việc tách công ty TNHH/ công ty cổ phần sẽ dẫn tới việc thành lập mới một hoặc một số công ty TNHH khác hoặc công ty cổ phần khác, (sau đây gọi là công ty được tách).
Công ty bị tách vẫn tồn tại song song, độc lập với các công ty được tách. Trừ thông tin về vốn điều lệ, tỉ lệ vốn góp giữa các thành viên/ cổ đông và thông tin thành viên/ cổ đông bị thay đổi, tên và các thông tin đăng ký doanh nghiệp khác của công ty bị tách vẫn giữ nguyên. Công ty bị tách vẫn sử dụng mã số thuế và Giấy chứng nhận đăng ký thuế đã được cấp trước đây để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ về thuế.
3. Các thủ tục pháp lý
- Thủ tục tách công ty: 
Nghị quyết tách công ty phải được gửi đến tất cả các chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày thông qua nghị quyết
Thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệpđối với công ty bị tách: Công ty bị tách phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ và số lượng thành viên tương ứng với phần vốn góp, cổ phần và số lượng thành viên giảm xuống đồng thời với đăng ký doanh nghiệp các công ty mới
Thủ tục đăng ký thuế đối với công ty bị tách: Doanh nghiệp được tách phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế với cơ quan thuế khi có Quyết định tách doanh nghiệp và chậm nhất không quá 10 (mười) ngày kể từ ngày nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định của pháp luật về đăng ký mới doanh nghiệp.
4. Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp
Sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị tách và công ty được tách phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị tách, trừ trường hợp có thỏa thuận khác công ty bị tách, công ty mới thành lập, chủ nợ, khách hàng và người lao động của công ty bị tách. Cụ thể:
Thứ nhất, nghĩa vụ đối với người lao động:
Theo quy định của Bộ luật Lao động, trong trường hợp tách, công ty bị tách và công ty được tách tiến hành lập biên bản thoả thuận về việc phân bổ lao động, đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động. Người sử dụng lao động khi tiếp tục sử dụng số lao động hiện có phải tiến hành việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động. Trường hợp không sử dụng hết số lao động hiện có, người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định. Trường hợp bắt buộc phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định.
Thứ hai, nghĩa vụ đối với cơ quan quản lý thuế:
Khi thực hiện việc tách, doanh nghiệp phải thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế đến thời điểm có quyết định về việc doanh nghiệp thực hiện tách. Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế đối với trường hợp doanh nghiệp tách chậm nhất là ngày thứ 45 (bốn mươi lăm), kể từ ngày có quyết định về việc doanh nghiệp thực hiện tách.
Đối với thuế thu nhập cá nhân, công ty bị tách phải quyết toán thuế đối với số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ và cấp chứng từ khấu trừ thuế cho người lao động để làm cơ sở cho người lao động thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Công ty được tách phải thu lại chứng từ khấu trừ thuế TNCN do công ty bị tách đã cấp cho người lao động (nếu có) để làm căn cứ tổng hợp thu nhập, số thuế đã khấu trừ và quyết toán thuế thay cho người lao động. Trường hợp công ty bị tách chi trả sau khi thực hiện tách doanh nghiệp và thực hiện quyết toán thuế theo ủy quyền của người lao động được điều chuyển từ công ty bị tách sang thì công ty được tách có trách nhiệm quyết toán thuế đối với cả phần thu nhập do công ty bị tách chi trả.
Đối với thuế GTGT, trường hợp công ty bị tách (nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế) sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng khi tách nếu có số thuế giá trị gia tăng nộp thừa hoặc số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết, hoặc có thể chuyển sang công ty được tách theo biên bản họp HĐTV/ ĐHĐCĐ và biên bản xác định và chuyển giao tài sản, quyền, lợi ích, nghĩa vụ giữa công ty bị tách và công ty được tách.
Về xử lý lỗ, trường hợp công ty bị tách phát sinh lỗ trước khi tách doanh nghiệp, đang còn trong thời gian chuyển lỗ theo quy định được phân bổ cho các doanh nghiệp sau khi tách theo tỷ lệ vốn chủ sở hữu được chia, tách và đảm bảo nguyên tắc chuyển lỗ tính liên tục không quá 5 năm, kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ. 

CÔNG TY LUẬT INTRACO

Mobile/Whatsapp: +84913059573
No. 413, 4th Floor, B15, Dai Kim – Dinh Cong
Hoang Mai, Ha Noi, Vietnam
Tel: 84-24-62842684/5; (ext: 101)
Fax: 84-24-62842686;
Email: main@intracolaw.com.vn
Skype: hoangdunglawyer

Tin cùng chuyên mục

Dịch vụ công bố tiêu chuẩn chất lượng yến sào

Yếu sào hay tổ chim yếu là một thực phẩm vô cùng quya giá được làm từ tổ chim yến. Đây là món ăn bổ dưỡng, cao lương mỹ vị của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Vì vậy mà trên thị trường có rất nhiều hàng giả, hàng bị pha trộn tạp chất.

Dịch vụ công bố thực phẩm chức năng , giúp tăng cường vi chất dinh dưỡng

Bạn đang vướng mắc vào các vấn đề có liên quan đến các thủ tục pháp lý và hồ sơ công bố xung hãy liên hệ với văn phòng luật sư Intracolaw để được tư vấn và hỗ trợ . Chúng tôi là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho quý khách hàng chất lượng cũng như dịch vụ tốt nhất với thời gian chi phí tiết kiệm nhất.

Điều kiện nào thì thức ăn chăn nuôi được phép lưu hành

Đối với thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh: kết quả khảo nghiệm do Hội đồng cấp cơ sở đánh giá (tổ chức, cá nhân tự tiến hành việc khảo nghiệm và đánh giá kết quả khảo nghiệm theo quy trình khảo nghiệm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành)

QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP

Với mục tiêu thắt chặt các quy định pháp luật hiện hành về kinh doanh đa cấp, đồng thời nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động, ngày 12/03/2018, Chính Phủ ban hành Nghị định 40/2018/ND-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Nghị định mới này có hiệu lực kể từ ngày 02/05/2018, thay thế Nghị định 42/2014/ND-CP ngày 14/05/2014. 

ESTABLISHMENT OF ENTERPRISES WITH FOREIGN INVESTMENT CAPITAL

By continually issuing favorable policies and incentives, it is clear that Vietnam is regarded as the friendly investment environment, which attracts investors put a huge amount of cash flow in Vietnam. However, enterprises and individuals, before being entitled to conduct business in Vietnam shall need to meet some specifics conditions as promulgated under the Law on Investment, Law on Enterprise.